You are currently viewing วัตถุดิบหรืออาหารส่วนใหญ่ ทำไมต้องผ่านการซีลสูญญากาศ…?
วัตถุดิบหรืออาหารส่วนใหญ่ ทำไมต้องผ่านการซีลสูญญากาศ...?

วัตถุดิบหรืออาหารส่วนใหญ่ ทำไมต้องผ่านการซีลสูญญากาศ…?

ความมั่นใจในการเก็บอาหารหรือวัตถุดิบทางการเกษตรไว้ในระบบสูญญากาศโดยการใช้งานเครื่องซีลสูญญากาศนั้นสามารถที่จะรักษาสภาพความสดของอาหารไว้ได้นานกว่าเดิมจริงหรือไม่ เป็นเรื่องที่กลุ่มผู้ที่ต้องการใช้งานเครื่องซีลสูญญากาศนั้นต้องหาความรู้มาแล้วบ้างบางส่วนเพราะความเป็นจริงแล้วมันดูเป็นอะไรที่ทำกันง่ายๆ แค่เก็บวัตถุดิบหรืออาหารบรรจุลงถุงแล้วเอาเข้าเครื่องพอเครื่องทำงานจัดการดูดเอาอากาศออกหมดแล้วก็ทำการซิลปิดปากถุงด้วยแถบความร้อนละลายปากถุงให้ปิดสนิทติดกัน เพียงเท่านั้นแต่ทำไมมันจึงสามารถรักษาสภาพของอาหารไว้ได้นานขึ้นกว่าเดิมได้…?

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุดิบของสิ่งที่เราจะทำการซีลสูญญากาศก่อนว่าเป็นสินค้าประเภทไหนอาหารจะมีสภาพสดใหม่หรือไม่นั้นเราดูจาก..

  1. สภาพผิวของอาหาร ที่ต้องเต่งตึงเหมือนเดิมไม่แห้ง ไม่เหี่ยวเฉา การเก็บอาหารไว้ในสภาวะสูญญากาศอาหารที่เราเก็บนั้นจะไม่สามารถสูญเสียความชื้นในตัวออกไปได้อีกหลังจากทำการซีล นี่ทำให้มันดูสดใหม่อยู่เสมอ
  2. กลิ่นของอาหารหรือวัตถุดิบจำพวกเนื้อสัตว์การเก็บด้วยวิธีนี้สามารถรักษาสภาพของกลิ่นของอาหารหรือเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดีเนื่องจากมันไม่มีการระเหยของกลิ่นออกไปสู่อากาศด้านนอกในทางตรงกันข้ามกลิ่นอาหารต่างๆ ก็ไม่สามารถมารบกวนกลิ่นดีๆ ของอาหารภายในถุงได้เป็นข้อดีอย่างมากในการเก็บรักษาคุณภาพไว้ในตู้เย็นทำให้ไม่มีกลิ่นคาวของอาหารรบกวน เราคงทราบกันดีว่าตู้เย็นนั้นเป็นที่ที่เราเก็บสารพัดสิ่งที่แช่ไว้และอากาศก็หมุนเวียนไปมาง่ายต่อการที่กลิ่นของอาหารชนิดต่างๆ จะปนกันและไปจับอยู่กับอาหารอื่นๆ และยากที่จะเกิดกลิ่นเหม็นหืนเพราะการเกิดกลิ่นเหม็นหืนนั้นเป็นปฏิกริยาออกซิเดชั่นที่เกิดจากออกซิเจนแต่ถุงสุญญากาศจะป้องกันออกซิเจนเข้ามาจึงไม่เกิดปัญหาของสาเหตุดังกล่าว
  3. การเสี่อมสภาพของวัตถุดิบ ที่ช้าลงเท่ากับเราถนอมอาหารหรือวัตถุดิบไว้บริโภคได้นานยิ่งขึ้น การเน่าเสียหรือเสื่อมสภาพเกิดจากแบคทีเรีย และแบคทีเรียต้องการอาหารเพื่ออาศัยเช่นกัน หากเราเก็บอยางมิดชิดด้วยเครื่องซีลสูญญากาศแบคทีเรียก็ไม่สามารถกิดขึ้นได้โดยง่าย
  4. ไม่ปนเปื้อนเชื้อโรค เพราะสภาวะภายในถุงสูญญากาศนั้นมิดชิดไม่มีแม้แต่อากาศจะเข้าไปได้ ทำให้วัตถุดิบหรืออาหารที่เก็บไว้มีความสะอาดเป็นพิเศษ เมื่อไม่ปนเปื้อนเชื้อโรค ก็เสียยากและมีคุณค่าทางอาหารอยู่อย่างครบถ้วน และปลอดภัยเก็บไว้ได้นานด้วยสิ่งที่กล่าวมานี้ทำให้การเก็บรักษาคุณภาพอาหารโดยผ่านเครื่องซีลสูญญาศสามารถคงสภาพอยู่ได้นานกว่าการเก็บแบบทั่วไปแน่นอน แม้จะเป็นวิธีการที่ง่ายแต่มั่นใจได้ว่ามันได้ผลจริงๆ
  • Post author:
  • Post category:Article